Đang tải trang

MỐI QUAN HỆ GIỮA NGÀNH THƯ VIỆN, PHÁT HÀNH SÁCH VÀ XUẤT BẢN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN Ở VIỆT NAM

Trong lịch sử phát triển xã hội, từ khi ra đời cho đến nay hai ngành xuất bản và thư viện có mối quan hệ gắn bó hữu cơ rất chặt chẽ. Xuất bản là người bao gói thông tin, tri thức còn thư viện là khách hàng của xuất bản, là người mang sản phẩm, hàng hoá của xuất bản đến với người dùng, bạn đọc của thư viện. Trong thời kỳ bao cấp trước kia, mối quan hệ giữa xuất bản và thư viện (còn có thể gọi là mối quan hệ giữa cung và cầu các ấn phẩm sách báo) phải nói là khá thuận chiều và “thông đồng bén giọt”. Sách sau khi được in ấn, xuất bản thì được phân phối theo kế hoạch về các công ty phát hành sách ở Trung ương và các địa phương, rồi các công ty phát hành sách này lại thông báo và giao hàng cho các thư viện tỉnh hoặc thư viện huyện với giá bán thống nhất trong cả nước và chiết khấu cũng gần như thống nhất trong cả nước (khoảng từ 18 đến 26 %), tuỳ theo chủng loại sách lý luận, chính trị, sách KHKT, sách văn học - nghệ thuật hay sách thiếu nhi v.v...  Phải thừa nhận một thực tế là sách thời kỳ đó chưa nhiều, giá bán lại thấp nên đôi khi cung không đủ cầu. Giá sách hồi ấy được hình thành bao gồm: Chi phí xuất bản + nhuận bút + chiết khấu. Từ thực tế là việc sản xuất và cung ứng sách cho thị trường cũng như các loại hàng hoá khác phải theo kế hoạch của Nhà nước nên sách được in ra bao nhiêu thì hầu như các thư viện và nhân dân tiêu thụ hết bấy nhiêu, bất kể sách mỏng hay sách dày, truyện tranh hay tiểu thuyết. Có những khi thư viện tỉnh nhập về cùng một tên sách mà có tới 6 đến 8 bản, thậm chí có tên sách tới 10 bản. Không đọc hết thì xin cứ để nguyên trên giá sách. Nhiều cán bộ làm công tác bổ sung sách báo cho các thư viện thời kỳ ấy phàn nàn rằng: mặc dù họ cũng có được quyền lựa chọn nhất định, song thực tế là nhiều khi họ cũng bị chi phối bởi kế hoạch và ngân sách chi cho việc bổ sung sách báo. Việc mua một tên sách với số lượng nhiều bản đã đành, lắm khi theo kế hoạch cứ phải mua về kho cả những cuốn sách không mấy phù hợp với điều kiện và đặc thù phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của địa phương. Hệ quả tất yếu là những loại sách này đã không phát huy được vai trò của mình, trở thành những cuốn sách “chết’ trên những giá sách, gây lãng phí cho thư viện và cho cả xã hội.

Kể từ sau năm 1986, khi đất nước ta chuyển từ thời kỳ bao cấp sang nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN, công tác Xuất bản, Phát hành sách và Thư viện đã có nhiều hoạt động khởi sắc, đạt được những thành tích to lớn. Được sự quan tâm và đầu tư của Đảng và Chính phủ, những người làm công tác Xuất bản, Phát hành sách và Thư viện trong cả nước đã nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, bám sát nhiệm vụ được giao, thích ứng và đứng vững trong cơ chế thị trường để cho ra đời, phát hành và phục vụtận tay bạn đọc hàng chục triệu cuốn sách với hàng trăm tỷ trang in. Phải thừa nhận rằng sách và xuất bản phẩm hiện nay ở nước ta được in ra ngày một nhiều, nội dung ngày càng phong phú và bổ ích, hình thức đa dạng và đẹp hơn, nhằm tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phổ biến và truyền bá tri thức, góp phần nâng cao dân trí.

Việc mua bán sách hiện nay cũng đã có nhiều thay đổi: Nhà nước không còn quy định giá, phí phát hành cho sách được hình thành trên cơ sở “thuận mua, vừa bán”. Phí phát hành đã tăng cao hơn trước vì có nhiều thành phần kinh tế tham gia vào khâu lưu thông. Do vậy đã đẩy giá sách lên cao, trong khi tiền lương, thu nhập của người dân và kinh phí cấp cho các thư viện mua sách vẫn thấp, nên số lượng sách xuất bản nhìn chung chỉ bình quân từ 600 đến 800 bản/tên sách; hoặc trên, dưới 1.000 bản/tên sách,(trừ những sách thuộc diện “sách bán chạy” - Best sale) (nên nhớ, thời kỳ bao cấp bình quân từ 2.000 đến 3.000 bản / tên sách), làm hạn chế cho công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Vốn có truyền thống gắn bó từ lâu, mối quan hệ giữa Xuất bản, Phát hành sách và Thư viện trong những năm qua được đánh giá là tích cực. Cả ba ngành đều có những nỗ lực và cố gắng rất lớn hỗ trợ cho nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị - văn hoá - tư tưởng của mình. Tuy vậy nhìn lại công việc của từng ngành trong một mối quan hệ hữu cơ: Sản xuất sách (xuất bản sách) và tổ chức, phục vụ đọc sách báo (thư viện) trong nền kinh tế thị trường, bên cạnh những mặt tốt, mặt tích cực, thì vẫn còn có những điều cần bàn. Đó là sách được in ra nhiều, song giá sách ngày nay vẫn còn khá cao so với túi tiền của người dân lao động và trí thức. Điều này cũng làm ảnh hưởng tới việc bổ sung sách cho các thư viện. Vì phải cạnh tranh quyết liệt với các nhà sách tư nhân và các cơ sở liên doanh, liên kết trong việc kinh doanh, buôn bán sách nên các công ty Phát hành sách ở khá nhiều địa phương tuy có rất nhiều cố gắng song vẫn chưa thực sự là chỗ dựa vững chắc trong việc cung cấp sách cho các thư viện tỉnh và các thư viện huyện. Kinh phí bổ sung sách ở đa số các thư viện còn hạn hẹp, vì thế nhiều thư viện có những lúc không chủ động được trong việc lựa chọn sách hay, sách tốt cho kho sách của mình...

Qua thực trạng nêu trên, chúng ta nhận thấy rằng: để phát huy những mặt tích cực và hạn chế những mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị hoạt động sự nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh (trong đó có 3 ngành xuất bản, phát hành sách và thư viện) cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa về nhiều mặt để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đồng thời tạo điều kiện cho mỗi ngành ngày càng phát triển. Muốn vậy, điều cần thiết phải làm rõ và nhấn mạnh những mối quan hệ đã có, đang có và sẽ xuất hiện trong quá trình phát triển của mỗi ngành, từ đó đặt ra những vấn đề cần phải phối hợp giải quyết:

Một là,mối quan hệ về kinh tế: Thư viện là khách hàng truyền thống, quan trọng và chủ yếu của ngành xuất bản, là nơi phản ánh thị hiếu người đọc / hay nói khác đi phản ánh nhu cầu thị trường xuất bản phẩm, liên quan đến kế hoạch sản xuất của các nhà xuất bản. Hàng năm các hệ thống thư viện trong cả nước đã tiêu thụ một khối lượng khá lớn sản phẩm sách của các nhà xuất bản. Trong Chiến lược phát triển văn hoá -  thông tin đến năm 2020, chúng ta phấn đấu đạt 4 bản sách/ 1 người dân về xuất bản và nâng dần lên mức 2 bản sách / 1 người dân trong các thư viện (nghĩa là số lượng sách được đưa vào các thư viện chiếm tới gần 50 % lượng sách được xuất bản ở Việt Nam). Vì vậy, các nhà xuất bản cần hỗ trợ thư viện hoạt động quảng bá sách và các hoạt động văn hoá khác nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ xuất bản phẩm...

Hai là, mối quan hệ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ: Thư viện và xuất bản đều là công cụ quan trọng, vũ khí sắc bén của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực tư tưởng - văn hoá. Vì thế việc phối hợp hoạt động để làm sao đưa được nhiều sách tốt, sách hay tới tay người đọc, góp phần định hướng cho người đọc, cũng là phương châm và khẩu hiệu hành động chung của cả hai ngành.

Ba là, mối quan hệ về nghiệp vụ: Thông qua các yếu tố và tóm tắt nội dung các xuất bản phẩm của các nhà xuất bản, chúng ta có thể sử dụng làm biên mục sách trong các thư viện. Việc này ở một số nước tiên tiến trên thế giới như: Mỹ, Nhật, Pháp, Anh, Nga lâu nay người ta vẫn thường làm. Thực hiện tổ chức xử lý kỹ thuật sách ngay (cơ bản) tại các nhà xuất bản sẽ tạo thuận lợi cho các thư viện có phiếu mô tả tài liệu kèm theo sách, vừa tiết kiệm được kinh phí xử lý kỹ thuật sách, vừa rút ngắn được thời gian chờ đợi thông tin của người dùng tin, của bạn đọc.

Bốn là, mối quan hệ về công nghệ: Do tiến bộ về KH&CN, sản xuất và kinh doanh trong ngành xuất bản, phát hành sách ngày càng hiện đại, các xuất bản phẩm điện tử (sách điện tử) ngày càng phổ biến rộng rãi, vì thế việc tiêu thụ và quảng bá những xuất bản phẩm này trên mạng của thư viện đang ngày càng trở nên thông dụng hơn ở nước ta. Và  việc “đi chợ sách trên mạng” đã và đang trở thành hiện thực đối với khá nhiều thư viện của chúng ta.

Qua những vấn đề vừa trình bày ở trên, chúng ta thấy rõ ràng là: Mối quan hệ giữa ngành thư viện và hai ngành phát hành sách, xuất bản xét về nhiều mặt là một mối quan hệ biện chứng và hữu cơ, gắn bó mật thiết với nhau và tác động qua lại với nhau. Sự đa dạng, phong phú trong sản phẩm của ngành xuất bản là một trong những nhân tố tạo nên sự phát triển của hoạt động thư viện và ngược lại việc quảng bá, giới thiệu sách trong các thư viện, nhất là việc thăm dò những nhu cầu và thị hiếu của người đọc thông qua hệ thống thư viện sẽ giúp cho ngành xuất bản có sự điều chỉnh và định hướng xuất bản, nhằm đem đến cho người dân những ấn phẩm vừa hay, hấp dẫn về mặt nội dung, vừa đẹp về mặt hình thức, nhằm tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, phổ biến và truyền bá tri thức, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ đắc lực sự nghiệp CNH, HĐH hoá đất nước và làm phong phú những giá trị truyền thống văn hoá Việt Nam.

Giống như một tấm huân chương, kinh tế thị trường cũng có mặt trái của nó, để làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình, thì cả 3 ngành xuất bản, thư viện và phát hành sách cần duy trì tốt hơn nữa các mối quan hệ truyền thống và phải phối hợp chặt chẽ với nhau trong toàn bố quy trình (khép kín), đó là: xuất bản (sản xuất sách) - lưu thông (phát hành sách) - và tổ chức phục vụ đọc sách báo (thư viện).

Đó là công việc nặng nề, vinh quang đối với đội ngũ những người làm công tác xuất bản, phát hành sách và thư viện, không chỉ của hôm qua, hôm nay và ngày mai./.


Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam

Mạng xã hội

Giờ mở cửa

07:30 - 16:30

Thứ Hai - Thứ Bảy

Nghỉ Chủ nhật, Ngày lễ

Thống kê truy cập

Hôm nay

Trong tháng

Trong năm

Trực tuyến

Tổng cộng

363

68242

68340

0

68340

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THƯ VIỆN QUÂN ĐỘI - TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM.

Địa chỉ: Số 83 - Lý Nam Đế - Hoàn Kiếm - Hà Nội *Tel: 069.554.546 * Email: thuvienquandoi@gmail.com

Website: thuvienquandoi.vn * Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá, Thạc sỹ Mạc Thùy Dương - Giám đốc Thư viện Quân đội.

Quyết định cho phép thiết lập trang thông tin điện tử số 880/QĐ-CT, Ngày 25/6/2010 của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị

® Ghi rõ nguồn thuvienquandoi.vn khi phát hành lại thông tin từ Cổng TTÐT TVQĐ.